Back to Posts

Lesson 4: Độ phơi sáng - Low key

Posted in Photography Tags: #best-photo-lessons, #exposure, #basic

Kỹ thuật này có thể coi là đối nghịch với kỹ thuật đã đề cập trong bài trước. Một bức ảnh Low Key1 là một bức ảnh tối trên nền tối hoặc rất tối trên nền tối. Đây là thể loại ảnh thể hiện ý nghĩa thân mật, đoán trước, nỗi buồn, và sự tĩnh lặng. Bạn có thể có một khuôn mặt hoặc đối tượng với viền sáng trong một hình bóng, nhưng phần tối là phần phía trước máy ảnh và nền tối2.

Vấn đề của việc chụp tối trên nền tối là máy ảnh của bạn sẽ cố gắng làm sáng bức ảnh lên, khiến bức ảnh trông giống như bị rửa và xám.

Đối với những bức ảnh Low Key, bạn sẽ cần một miếng vải tối, thực sự tối, tốt nhất là màu đen hoặc có một số tông màu tối trong nó. Bạn có thể chụp một bức chân dung của người tóc đen trong quần áo tối màu trước nền đen hoặc tối, sẽ cho ra một bức ảnh chân dung Low Key.

Chú ý: Khi chụp một đối tượng hoặc một người rất sáng hoặc trắng trên nền đen có tác dụng khác nhau và nó không thực sự được coi là Low Key, mặc dù nó có thể làm nổi bật được bức ảnh theo nhiều cách.

Thực hành

Đầu tiên, hãy chụp một bức ảnh với đối mà máy ảnh của bạn cho là đã dùng độ phơi sáng đúng. Có rất ít cảm biến đo sáng trong máy ảnh cho ra cảnh này một cách chính xác. Bây giờ, cầm một máy đo sáng đọc một cái gì đó tối trong khung hình có ánh sáng hắt vào và đóng khẩu 2 stops. (Nghĩa là nếu khẩu là f1.8, bạn sẽ muốn đóng ở khẩu f4)

So sánh hai bức ảnh được chụp và xem điều gì khác biệt mà nó tạo ra.

Bài tiếp: DOF: Độ sâu trường ảnh - Nguồn: LESSON 4 – EXPOSURE: Low key

Giải thích

  1. Low key: Còn được gọi là tương phản tối. Kỹ thuật này hay được áp dụng với nhiếp ảnh khoả thân hay chụp hình quảng cáo để làm nổi bật đường nét của chủ thể và gây ấn tượng mạnh. 

  2. Bức ảnh sẽ lấy nền tối làm hậu cảnh. Vùng tối sẽ xuất hiện trong hầu hết không gian của bức ảnh. Tuy phần sáng chỉ chiếm một phần khiêm tốn, nhưng nó đóng vai trò rất quan trọng để tạo nên phần hồn của bức hình. 

A software engineer, specializing in developing web applications, with over 5 years of experience with Golang and micro-services.

I love solving hard problems, learning new domains, and creating big systems that are manageable and amenable to change. In order to help my whole team succeed.

Comments

Read Next

Lesson 3: Độ phơi sáng - High key