Back to Posts

Lesson 3: Độ phơi sáng - High key

Posted in Photography Tags: #best-photo-lessons, #exposure, #basic

Một bức ảnh High Key hiểu cơ bản là bức ảnh sáng trên nền sáng1. Đó là một phong cách nhiếp ảnh truyền cảm nhận về ánh sáng và sự trong trẻo. Thông thường, máy ảnh muốn tạo vùng trắng của bức ảnh không bao gồm vùng tối để cân bằng độ phơi sáng với vùng quá tối. Do vậy vùng trắng của bạn trở thành vùng xám. Bạn có thể nhìn thấy rõ ràng khi chụp nền tuyết vào một ngày xám xịt. Tuy nhiên, phơi sáng High Key tương đối dễ.

Với một máy ảnh có đo sáng, bạn có thể đo lường lượng ánh sáng đi vào vùng trắng và mở thêm 2 stops - giống như bạn thay đổi khẩu độ từ f11 sang f5.6

Thực hành:

Hãy lấy một tờ giấy trắng lớn hoặc tấm vải trắng đặt lên bàn bên cửa sổ có nắng chiếu, đặt một đối tượng trắng như một cục xốp hoặc một quả trứng ở giữa.

Hãy chụp một bức ảnh với độ phơi sáng do thiết bị đo sáng của máy ảnh đề xuất. Bạn có thể phải sử dụng tripod để giữ máy ảnh nếu tốc độ màn chập quá chậm.

Tiếp theo, chỉnh đo sáng vào vùng sáng và mở 1+1/3 stops hoặc 2 stops - giống như những gì đề cập phía trên bài viết. Hãy so sánh 2 bức ảnh được chụp.

Điều này cũng có thể thực hiện tốt trong những trường hợp nơi có ánh sáng phức tạp - như lễ cưới nơi cô dâu mặc đồ trắng và chú rể mặc đồ đen. Khá thường xuyên, chiếc váy sẽ bị mất hết chi tiết. Bởi đo sáng máy ảnh sẽ đo độ sáng của chiếc váy và cộng thêm 2 stops, bạn có thể ngăn chặn điều này trước khi nó xảy ra.

Bạn cũng có thể dùng tay chỉnh đo sáng để đo lường cụ thể ánh sáng chiếu vào đối tượng, chính xác vào cái mà bạn muốn.

Lưu ý: Hãy hiểu rõ máy ảnh của bạn, có vài máy ảnh kĩ thuật số có chế độ phơi sáng sẵn có để ngăn chặn việc phơi sáng quá mức. Nếu phơi sáng quá mức những chi tiết nổi bật thì những chi tiết đó sẽ biến mất trong vùng sáng của bức ảnh. Bởi khi bạn tạo vùng tối giả cho bức ảnh, máy ảnh sẽ cố điều chỉnh phơi sáng cho bức ảnh không quá sáng. Điều đó sẽ không ảnh hưởng đến tất cả máy ảnh nhưng nó sẽ xảy ra với một số. Điều đó có nghĩa là phơi sáng cần thiết trong lesson 2, 3 và 4 có thể sẽ cao hơn đề nghị. Bạn cũng có thể sử dụng phương thức “đo sáng đúng”

Bài tiếp: Phơi sáng: Low Key - Nguồn: LESSON 3 – EXPOSURE: High key

Giải thích

  1. High Key: Có thể gọi là tương phản sáng. Định nghĩa thì chung chung, nhưng bạn cũng có thể hiểu là: kỹ thuật tạo ra những bức ảnh có độ sáng cao và ít tương phản màu sắc. 

A software engineer, specializing in developing web applications, with over 5 years of experience with Golang and micro-services.

I love solving hard problems, learning new domains, and creating big systems that are manageable and amenable to change. In order to help my whole team succeed.

Comments

Read Next

Lesson 2: Cơ bản về độ phơi sáng