Back to Posts

Lesson 1: Mục đích

Posted in Photography Tags: #best-photo-lessons, #basic

Đây là bài đầu tiên trong loạt bài tìm hiểu về kỹ thuật nhiếp ảnh. Tất cả bài viết trong loạt bài này mình dịch từ 1 blog nước ngoài bestphotolessons.com. Trong quá trình dịch có thể có vài sai sót, mong được các bạn góp ý để bài viết được chất lượng hơn.

Tại sao bạn muốn chụp những bức ảnh? Có phải bạn muốn chia sẻ với người khác cách bạn nhìn thế giới quanh bạn, có phải bạn muốn ghi lại cuộc sống của bạn và cả của những người mà bạn yêu thương, có phải bạn khao khát tạo ra những bức ảnh để thổi bay những người khác. Đó có thể một trong rất nhiều lý do tuyệt vời để bạn đến với nhiếp ảnh và lý do tại sao bạn lại làm như vậy là tùy thuộc vào bạn.

Tôi đã đưa phần này lên đầu tiên bởi vì khi tôi học nhiếp ảnh - điều đầu tiên bạn nên biết là kỹ thuật và nghệ thuật là thứ hai. Đó là khoảng thời gian bạn nên tôn trọng trên con đường học nhiếp ảnh. Nhưng bây giờ tôi đã thực hiện được nó trong 30 năm qua, tôi nghĩ đó là một bước ngược để học nhiếp ảnh.

Nhiếp ảnh là một môn nghệ thuật và bạn là một nghệ sĩ. Nếu bạn nghĩ bạn không thể trở thành một nghệ sĩ thì tôi có một tin tốt cho bạn - bạn đã là một nghệ sĩ rồi. Thậm chí chỉ cần dành thời gian để đọc trang này bạn đã thể hiện bạn có mong muốn làm cho bức ảnh cung cấp cho bạn niềm vui và có thể ảnh hưởng đến những người khác - đó chính là nghệ thuật.

Nào bây giờ chúng ta cùng đến phần vui vẻ - Hãy suy nghĩ lý do tại sao bạn muốn chụp ảnh và viết ra một danh sách:

  1. Hãy nghĩ những điều bạn thích về nhiếp ảnh. Bạn có thích khoảnh khắc nhìn thấy những hình ảnh trên bản in hoặc trên màn hình của bạn? Đó có phải là thách thức để bạn tạo ra bức ảnh? Có phải bạn chia sẻ hình ảnh đó với bạn bè của bạn? Có phải đó là những kỷ niệm bạn nhận được khi bạn nhìn vào hình ảnh của bạn sau này? Bất cứ điều gì bạn thích về nhiếp ảnh, hãy ghi lại nó.
  2. Những gì bạn muốn đạt được với nhiếp ảnh. Bạn có muốn nhớ lại từng giai đoạn những đứa trẻ của bạn lớn lên? Bạn có thích những bông hoa, nhũng công trình kiến trúc và muốn tìm hiểu về chúng? Bạn muốn thể hiện tâm trạng con người? Bạn muốn theo đuổi một lĩnh vực trong nhiếp ảnh? Hãy viết những điều bạn muốn khả năng nhiếp ảnh của bạn làm được.
  3. Đối tượng bạn muốn chụp là gì. Những bông hoa, những con chó, trẻ em, mô hình, thực phẩm, bàn chân của mọi người, bất cứ điều gì. Hãy viết ra những điều bạn tìm kiếm, chộp được bằng mắt hoặc làm cho bạn muốn có một chiếc máy ảnh để chụp lại nó.
  4. Bạn cảm nhận thế nào về những đối tượng đó. Bạn có thích nó, ghét nó, cảm thấy sợ nó, cười nó, muốn sở hữu nó? Đây thực sự là phần quan trọng nhất của bài học. Khi bạn hiểu mình muốn hướng tới cái gì, thì khả năng nhiếp ảnh của bạn sẽ tự động được cải thiện.

Bây giờ hãy cầm bút của bạn và bắt đầu viết. Mỗi khi bạn hoàn tất, hãy đính nó lên tường, ném nó vào túi máy ảnh hoặc đặt nó ở đâu đó để bạn dễ dàng xem lại nó. Thêm hoặc thay đổi nó khi bạn phát triển như một nhiếp ảnh gia. Nhưng mỗi khi bạn có 1 danh sách, bạn sẽ có 1 công cụ tuyệt vời để nâng cao kỹ năng nhiếp ảnh của chính mình.

Tôi khuyên bạn nên đọc cuốn sách “Drawing on the artist within” của Betty Edwards để học hỏi về cách đưa nghệ thuật ra khỏi nội tâm của bạn - nó là một cuốn sách rất, rất tốt đã dạy cho tôi rất nhiều.

Bài tiếp: Cơ bản về độ phơi sáng - Nguồn: LESSON 1 – INTENT

A software engineer, specializing in developing web applications, with over 5 years of experience with Golang and micro-services.

I love solving hard problems, learning new domains, and creating big systems that are manageable and amenable to change. In order to help my whole team succeed.

Comments

Read Next

Happiness is wanting what you get